Loading...

DEBUSSY VÀ SÓNG LỪNG

Lần đâu tiền biết tới âm nhạc của Debussy là khi coi All about Lily Chou Chou. Chỉ có Lily và Debussy khiến bọn trẻ cảm thấy được Ether – một thiên đàng mộng tưởng, để lẩn trốn sự băng hoại đạo đức xung quanh mình. Mình đã mê mẩn bản Arabesque và khi chơi trên piano đoạn dạo đầu chạy nốt trên bốn hợp âm Em, F#m, G#m, Am, cảm giác như một dòng nước trong veo nhẹ nhàng trôi lững lờ. Debussy rất thích sự di chuyển của dòng nước và lấy sự vận chuyển năng lượng linh hoạt này vào âm nhạc của mình. Và ông đã tìm thấy sự đồng điệu ở Hokusai, một hoạ sĩ nổi tiếng của Nhật, đại diện cho dòng tranh Ukiyoe (浮世絵), cũng là một người vẽ rất nhiều về sự di chuyển của dòng nước. Nói một chút về lịch sử tại sao lại có chuyện phương tây lại phát cuồng về nghệ thuật của Á đông đến như vậy? Cuối thế kỉ 19 sau gần 300 năm bế quan toả cảng, bắt đầu có những hiệp định giao thương giữa Nhật thời Edo và Pháp, các tác phẩm nghệ thuật bao gồm tranh ảnh, gốm sứ cho tới hệ thống mỹ học hoàn toàn khác biệt được chào đón nhiệt liệt ở châu âu. Ngay cả Van Gohg cũng bị ảnh hưởng bởi trào lưu Japonisme này trong những tác phẩm của mình. Sóng Lừng thực ra nằm trong collection 36 góc nhìn núi Phú Sĩ của Hokusai. Dường như có một phóng đại sự đối lập giữa con người và thiên nhiên, quy luật xa và gần. Có phải chẳng từ bố cục, kết cấu bỏ qua những quy chuẩn thông thường cũng chính là idea chính cho sự ra đời của 3 khúc symphony Le Mer!

0

You might also like

No Comments

Leave a Reply